Bất cứ việc gì cũng sẽ có những khó khăn, có những vấp ngã, tuy nhiên bạn có thể lường trước được những khó khăn đó để dễ dàng vượt qua.

Viết blogger và những khó khăn luôn đi cùng


Bị tấn công

Bị tấn công

Dân lập trình chúng tôi thường có câu nói cửa miệng: “Không tin bất cứ ai kể cả bản thân, vì bản thân có thể bị làm giả”. Trên mạng Internet không có gì là tuyệt đối, bạn có thể bị hacker tấn công, một ngày đẹp trời bạn vào blog của mình nhưng lại hiện lên dòng thông báo “You have been hacked!” là cái chuyện có thể lắm lắm !
Tiếp theo, có thể bạn làm phật ý ai đó, và họ tấn công bạn, hoặc bạn đăng sai điều gì đó làm cho người ta không thích, bạn bị tấn công dạng comment, email … hãy đương đầu với thách thức này vì nó sẽ xảy ra !
Cách tốt nhất: Backup thường xuyên blog của bạn, cách backup tốt nhất là sử dụng công cụ có sẵn nếu có thể, tiếp theo là sử dụng các plugin, nếu bạn blog trên Blogger và WordPress.com, bạn có thể an tâm vì hệ thống chung của họ cực kì khó hack và bạn tương đối an toàn, nhưng nếu bạn chạy trên mã nguồn tự quản, bạn sẽ bị hack, thử tham khảo các plugin giúp bạn backup dữ liệu xem sao nhé !

Cạn ý tưởng viết bài


Sẽ gặp rất nhiều trường hợp bạn ngồi thần trước bàn phím mà không biết gõ từ gì đầu tiên, bởi bạn đang cạn ý tưởng viết blog, nếu vậy, hãy thử xem qua công cụ giúp bạn nghiên cứu chủ đề cho blog xem sao nhé !
Trường hợp khác nữa, bạn cạn hoàn toàn vì hoàn thành xong hết các ý tưởng rồi, yên tâm, bạn sẽ vẫn còn ý tưởng với một tách cà phê, thử tham khảo các cách lấy ý tưởng viết bài trên blog mà tôi đã đăng tải trước đó !

Không còn thích thú

Không còn thích thú

Nếu bạn là một người cả thèm chóng chán, hoặc đơn giản là bạn suy nghĩ quá nhiều điều khác đâm ra chán nản, không còn hứng thú gì với blog hay viết lách nữa, lúc này đảm bảo bạn cũng không cả đọc bài viết này cơ, nhưng không sao, có thể bạn đọc bài viết này trước khi bạn chán !
Khi bạn không còn thích thú, hãy đi chơi loanh quanh một ngày, nói chuyện với bạn bè, điện thoại về cho mẹ, gọi điện chửi đứa em, đảm bảo bạn sẽ hết ngay cái cảnh chán !
Còn nếu bạn chán viết blog, hãy nghĩ đến những thứ tốt đẹp mà blog có thể mang lại, ví dụ như nếu mình viết blog mình sẽ nổi tiếng, sẽ được nhiều em chân dài vây quanh và thơm vào má, hoặc mình sẽ mua con Exciter vi vu quanh đây, điều này rất có ý nghĩa bởi nó sẽ tiếp thêm động lực cho bạn làm việc tiếp !
Con đường thành công phải có mồ hôi và nước mắt, không có gì cản được bạn đi tiếp đúng không nào ?

Chẳng ai comment cả ?

Chẳng ai comment cả ?

Jam viết blog đã lâu và biết cái cảm giác tồi tệ ấy, chính là viết một bài rõ hay nhưng chẳng có ma nào comment nhận xét gì sất, điều này thật tệ, dù sao thì có ai nói chuyện trên đó cũng chứng tỏ rằng bạn cool – bạn có bài viết hay hoặc họ quan tâm tới nội dung của bạn, nhưng đừng buồn, sẽ có lúc bạn gặp được nó thôi !
Tôi cứ mong hoài những dòng comment đầu tiên trên blog, khổ là sau 3 tháng viết tôi mới có cái comment đầu tiên, nhưng từ cái đó trở đi thì lại nhiều quá, ngày nào cũng hàng trăm comment đợi duyệt tới phát ốm, nhưng cố thôi !
Nếu không có ai comment, bạn nên xem lại xem bạn đã giới thiệu bài đăng tới nhiều người hay chưa, thử tham khảo thêm các việc nên làm sau khi đăng bài xem sao nhé !

Quá bận rộn ?


Trên thực tế, những blog dừng hình là những người có cảm giác thiếu thời gian, tôi quá bận để viết blog, trên thực tế không ai thiếu 15 phút cho một bài đăng cả, tôi cược với bạn luôn, đấy là cái lỗi ở bạn khi không sử dụng thời gian hiệu quả !
Tôi có thể đăng 20 bài dài đoàng / ngày với bất kì lý do nào, một số bạn vào blog của tôi cứ thấy 4 bài / ngày đều đặn, và nếu tôi không viết trên đó tôi cũng sẽ viết trên blog khác của tôi, tôi có nhiều blog để viết !

Không ra tiền ?


Bạn cứ bình tĩnh, tiền không bao giờ tự rưng rơi vào mặt cả, và tiền chắc chắn sẽ về những người có lao động nghiêm túc như bạn, tin tôi đi, có điều bạn cần phải xác định là viết blog không giàu được, chỉ đủ ăn thôi nên đừng hi vọng quá nhiều vào viết blog và tiền tỉ, tất nhiên là vẫn có những người kiếm cả tỉ nhưng nó cá biệt, không phổ thông và chính xác họ làm các việc bên ngoài blog như bán hàng và cung cấp dịch vụ, còn blog chỉ là nơi kiếm khách hàng tốt mà thôi !
Thông thường, người ta cần phải trải qua giai đoạn Marketing cho blog, khoảng 6 tháng để tên tuổi của bạn ghi danh vào danh sách các blogger, vì thế nếu bạn đến tháng thứ 7 vẫn chưa có tiền là bình thường, sau khoảng 6 tháng ấy bạn có thể nhận được vài lời đề nghị, như là viết bài review cho sản phẩm nào đó liên quan tới chủ đề của bạn, nhận nhuận bút, hoặc bạn được mời đặt quảng cáo banner, có thể cả tháng bạn kiếm được 1 triệu thôi, nhưng đồng tiền đầu tiên ấy sẽ giúp các bạn có thêm động lực để viết lách !

Kết thúc vấn đề

Việc gì cũng có khó khăn, bạn nên biết trước nó và vượt qua thay vì bỏ cuộc ! Tôi cũng là blogger và tôi sống rất tốt, chả có nhẽ bạn lại thất bại ? Nhỉ ?
Chúc các bạn thành công !