- Xây dựng backlink trong SEO luôn là một vấn đề nan giải, đầy khó khăn và rủi ro đối với SEOer. Nếu không có chiến thuật ngay từ đầu, bạn sẽ gặp rủi ro và mọi công sức xây dựng liên kết gần như mất trắng tay.

\
- Mỗi ngày trên thế giới có hàng triệu bài viết về backlink, các vấn đề xây dựng liên kết. Có nhiều tác giả thật sự tốt bụng, có kiến thức chuyên sâu và họ chia sẻ cho bạn những chiến lược, cách thức xây dựng backlink hiệu quả giúp bạn có một dự án SEO hiệu quả hơn. Tuy nhiên, cũng không ít người xấu, liên tục chia sẻ những cách làm sai, đôi khi là chính bản thân họ đã vấp phải lại chỉ cho chúng ta đi tiếp con đường ấy, hoặc một số khác lại không có hiểu biết, không có kiến thức chuyên môn cũng lại đi chia sẻ như mình là một chuyên gia gây ra vô số hiểu lầm cho những người đang muốn tìm hiểu, học hỏi về xây dựng backlink. Có rất nhiều tác giả còn khẳng định rằng đối với chiến thuật xây dựng liên kết của mình chắc chắn không bao giờ bị thuật toán Penguin (chim cánh cụt khét tiếng ) hỏi thăm để tạo uy tín, niềm tin với độc giả, khuyến khích độc giả làm theo lời chỉ dẫn của họ.
- Kể từ khi thuật toán chống spam liên kết Penguin của Google ra đời, để lại một nỗi khiếp sợ cho những spam, người ta bắt đầu bàn tán sôi nổi về nó. Rất nhiều thảo luận, bài viết về cách phòng chống tác vụ thủ công do thuật toán Penguin khét tiếng được xuất bản hàng loạt như "Làm sao để không bị Penguin phạt", "Làm sao để làm thịt Peguin", "Penguin Real - time không có gì đáng sợ",... Dường như các SEOer khi xây dựng liên kết đã đều mắc một bệnh ảo tưởng khi nói rằng họ không bao giờ bị tác vụ thủ công từ Penguin sờ gáy, dưới đây tôi sẽ đưa ra 9 lý do để bạn biết tại sao tôi nói thế.

1. Không có chiến lược xây dựng backlink nào là không có rủi ro:

Bạn đã thật sự hiểu và chắc chắn những liên kết nào được chấp nhận, những liên kết nào không vi phạm quy định Mưu đồ liên kết của Google?
Về mặt lý thuyết chúng ta hiểu rằng liên kết Nofollow sẽ không bị Google phạt. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu hồ sơ liên kết của bạn bao gồm toàn backlink Nofollow? Điều đó có vẻ rất lạ và Google chắc chắn sẽ cho bạn ngay vào danh sách đen cần thường xuyên hỏi thăm.

2. Bạn có thể không cần quan tâm quá nhiều đến vấn đề backlink tự nhiên hay không:

Tôi chắn chắn rằng tôi và các bạn đã có thể từng nhìn thấy một liên kết nào đó và cho rằng đó là liên kết do người dùng chia sẻ tự nhiên nhưng thực tế thì lại không phải vậy, đó là một liên kết đi mua. Ngược lại, sẽ có nhiều liên kết chúng ta nghĩ rằng đã có người bỏ tiền ra để mua nhưng thực chất không phải thế, đó là backlink tự nhiên do người dùng đặt. Có rất nhiều người thông minh trong vấn đề xây dựng liên kết và họ dễ dàng lách qua luật, qua mặt các thuật toán của Google một cách dễ dàng và chắc chắn rằng không phải lúc nào bạn cũng nhìn nhận ra được thủ thuật họ đang dấu diếm. Có nhiều manh mối, thông tin để bạn khẳng định một liên kết là mua, trao đổi chứ không phải liên kết tự nhiên. Tuy nhiên, tôi có thể khẳng định với bạn rằng Google, Bing hay bất cứ ai cũng đều không có khả năng nhận diện đâu là một liên kết tự nhiên do người dùng đặt, đâu là một liên kết được trao đổi, mua bán.

3. Bất kỳ trang web nào cũng có khả năng bị ảnh hưởng bởi backlink:

Chuyện các trang web nhỏ mới mở cửa ở Việt Nam đã bị phạt không còn xa lạ gì đối với mỗi người làm seo chúng ta tuy nhiên cũng không ít thương hiệu lớn đã gặp phải vấn đề rắc rối mang tên liên kết. Có nhiều người từng nghĩ rằng đối với những website lớn của các tập thể, công ty, doanh nghiệp mạnh sẽ không bị Google sờ gáy, nhưng không phải thế, tất cả các trang web đều như nhau, không có ai ngoại lệ nếu bạn vi phạm chính sách của Google. Điển hình gần đây chúng ta có thể thấy thư viện điện tử giảng dạy trực tuyến nổi tiếng số 1 Việt Nam đó là Violet đã bị Google Penalty tận 1 tuần dài (một án phạt nặng nhất, mất index toàn trang, bạn sẽ không thể thấy một kết quả tìm kiếm nào liên quan đến tên miền đó khi đang bị phạt ).
Nếu không xây dựng liên kết bạn sẽ khó có thể có một kết quả cao, đẹp trên Google Seach. Nếu đang tiến hành xây dựng liên kết có nghĩa là bạn đã bắt đầu mở ra một con đường rắc rối cho bạn.

4. Hồ sơ liên kết xấu vẫn có thể được xếp hạng cao trong một thời gian dài:

Ngay sau khi thuật toán chống spam của Google - thuật toán Penguin ra đời, cộng đồng seo thế giới đã chứng kiến hàng loạt website trên thế giới bị phạt thường xuyên. Các quản trị website bắt đầu thanh lọc liên kết, giữ lại những liên kết họ cho là tốt và sử dụng tính năng Disavow của Googel Webmaster Tool đối với hàng loạt liên kết, tên miền xấu. Tất cả họ đều hy vọng sẽ có một thứ hạng cải thiện khi thanh lọc liên kết, tuy nhiên sự thực lại không thế, rất nhiều website đã rớt hạng, cứ thế rớt mãi, rớt mãi xuống thứ hạng thấp hơn trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google Seach.
Tôi đã chứng kiến nhiều website có hồ sơ liên kết không hề tốt. Các backlink từ các tên miền đang bị phạt, từ các website spam, nội dung xấu,... được các SEOer chặn ngay thì các website kia vẫn để thế và họ vẫn có thứ hạng tốt trên Google Seach trong một thời gian dài. Bạn có thể nói các website đó không xứng để có được thứ hạng, gửi báo liên tục đến Google thì kết quả vẫn không khấm khá lên là mấy, chưa nói đến mọi cố gắng của bạn gần như là vô nghĩa.

4. Sở hữu hồ sơ backlink tốt bạn vẫn không có thứ hạng cao như mong muốn:

Có thể trang web của bạn đang có một thứ hạng cao nhưng đột ngột một ngày nào đó bạn bỗng rớt hạng và đứng sau đối thủ vài bậc. Hồ sơ liên kết của bạn chất lượng hơn họ, có những liên kết từ các website có tên tuổi, các tên miền GOV của chính phủ, các tên miền EDU của giáo dục uy tín,.. nhưng vẫn chưa đủ để cho bạn lên trên đối thủ và đó là một điều rất đáng buồn nhưng vẫn xảy ra.

6. Bạn có thể không được thuật toán đối xử công bằng:

Quay lại điều đầu tiên tôi có nói về vấn đề liên kết tự nhiên. Bạn có thể nói rằng liên kết bạn có được không phải do bạn đặt mà là người dùng tự chia sẻ tuy nhiên không có một căn cứ nào từ Google cung cấp cho bạn biết chắc chắn đó là liên kết tốt, theo đúng tiêu chuẩn của họ, Google chỉ nói rằng liên kết tự nhiên là liên kết do người dùng đặt như vậy về cơ bản Google không có một tiêu chuẩn chính xác nào về liên kết tự nhiên cho chúng ta.
Nếu hồ sơ liên kết của bạn chiếm quá nhiều liên kết từ diễn đàn, ai trong số chúng ta cũng hiểu rằng mình sẽ nhận tác vụ thủ công từng phạt từ Google nhưng thực tế lại không hẳn thế. Chắc chắn rằng bạn sẽ ngạc nhiên vì website của mình không bị phạt. Dĩ nhiên vẫn có thể website của bạn đang trong tầm ngắm của các tác vụ thủ công.
Tôi đã nhìn thấy nhiều bài viết hướng dẫn sử dụng đặt liên kết tự nhiên về trang đích hoàn toàn không đáng bị phạt nhưng kết quả các website đó vẫn bị phạt bởi thuật toán như thường.
Như vậy, có đôi lúc thuật toán không công bằng với bạn và trong SEO sẽ không có gì là công bằng cả.

7. Bạn đã cố gắng làm theo quy tắc xây dựng backlink nào đó thật tốt nhưng vẫn không thành công:

Có thể bạn đã cố gắng làm mọi thứ để tuân thủ nguyên tắc quản trị website của Google, bạn có số lượng lớn nội dung chất lượng cao, liên kết tự nhiên do người dùng tạo,... nhưng bạn vẫn không có thứ hạng cao như mong đợi thậm chí vẫn bị phạt bởi thuật toán như thường.

8. Bạn có thể không tuân thủ nguyên tắc của Google nhưng không bao giờ bị phạt:

Khi tôi nói điều này có thể sẽ gây khó chịu đối với nhiều người tuân thủ nguyên tắc quản trị website của Google tuy nhiên thực tế là vậy. Có rất nhiều đối thủ bạn sẽ gặp phải trên chiến trường SEO, họ không tuân thủ nguyên tắc của Google nhưng vẫn có thứ hạng cao còn bạn luôn cố gắng làm theo luật tốt nhất lại không được như thế. Nó giống như việc bạn vi phạm giao thông vậy, thi thoảng bạn đi quá tốc độ nhựng gặp phải đội chốt giao thông thì chắc chắn bị phạt rồi nhưng có người thường xuyên đi sai phạm luật lại luôn sẵn sàng quay đầu bỏ chạy hoặc họ chẳng gặp cảnh sát bao giờ thì dĩ nhiên họ không bao giờ bị phạt!