Blogspot là một trong những nền tảng web 2.0 được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Trong thời buổi mà mạng còn chập chờn, chưa thực sự đáp ứng trải nghiệm nhanh chóng cho người dùng ở nước ta thì việc tối ưu tăng tốc độ cho Blogspot là không thể thiếu.

tang-toc-cho-blogspot

Những lý do chính khiến cho trang web Blogspot chạy chậm ì ạch:

  1.  Sử dụng quá nhiều Javascript là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tốc độ tải trang blogspot bị giảm đi. Không có gì vẹn toàn, chỉ có thuyết tương đối mà không có thuyết tuyệt đối. Một website có giao diện đẹp lung linh, các hiệu ứng hoành tráng độc đáo dĩ nhiên người dùng sẽ thích hơn một blog đơn giản chỉ có một vài hiệu ứng giản đơn. Nhưng vấn đề là thời gian tải trang ở những website đẹp lung linh ấy lại quá lâu so với các web đơn giản, thậm chí đối với những người dùng mạng 2G hiện nay ở nước ta có thể sẽ không bao giờ tải nổi hoàn thiện website của bạn để có thể chiêm ngưỡng hết các tiện ích đẹp lung linh ấy. Bạn phải đứng trước sự lựa chọn cân nhắc giữa tốc độ và hiệu ứng của website để làm sao có thể đủ thời gian chờ đợi của người dùng, không quá tệ trong mặt giao diện.
  2.  Sử dụng hình ảnh quá nặng: Hình ảnh là nguyên nhân tương đối lớn làm chậm website của bạn, tuy nhiên so với Javascript thì chúng ta dễ khắc phục hơn nhiều. Theo xu hướng, tất cả chúng ta đều cần những tấm ảnh đẹp nét căng, tuy nhiên website thì không cần thế. Người dùng tìm kiếm chúng ta chỉ cần thấy hình ảnh đủ dùng, không vỡ, không quá mờ là được. Còn nếu cần hình ảnh cực nét đã có những website chuyên chia sẻ hình ảnh như Flick, Image,... giải quyết vấn đề rồi.
  3.  CSS và jquery chặn hiển thị: Khi các bạn kiểm tra tốc độ của Blogspot sẽ xuất hiện các đoạn CSS mặc định của Blogspot hay jquery chặn hiển thị, điều này gây ảnh hưởng tương đối lớn đến tốc độ tải của website.
  4.  Vấn đề HTML: Đối với html chúng ta không tác động được nhiều nhưng có thể tối ưu được gì chúng ta vẫn cần làm. Để có thể cải thiện chút ý cho html chúng ta có thể nén html lại bằng các công cụ siêu nén chuyên biệt.
Bài viết này tạm dừng ở đây, bài sau tối sẽ hướng dẫn các bạn cách giải quyết từng vấn đề một. Mời các bạn chú ý theo dõi để cải thiện tốc độ tải trang Blogspot.
toi-uu-toc-do-blogspot