Trong một thống kê các yếu tố ảnh hưởng đến một chiến dịch SEO của MOZ cho thấy SEO Off page vẫn là yếu tố ăn điểm cao nhất.

Tuy nhiên trên con đường phát triển off page có vô vàn khó khăn, cạm bẫy và đây là lý do tôi viết bài 8 kỹ thuật SEO Off page có thể làm bạn bị Google phạt.


8_ky_thuat_seo_off_page_lam_ban_bi_google_phat

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm không bao giờ ngừng nghỉ và luôn là vấn đề cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp. Việc cân bằng giữa hai yếu tố tốc độ và chất lượng luôn là yếu tố khó khăn nhất  với người làm SEO bởi các doanh nghiệp luôn có tâm lý muốn làm sao để nhanh chóng đạt được kết quả cao trên bảng xếp hạng Google Search và phải đứng ở vị trí cao lâu dài. Trong khi đó, để được có vị trí tốt website phải trải qua bao nhiêu thuật toán được nghiên cứu và phát triển liên tục với tốc độ chóng mặt bởi đội ngũ R & D của Google.

Trong bài viết này, tôi sẽ đào sâu về lịch sử tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và các kiến thức SEO Off page cũ mà chắc chắn bạn sẽ dễ dàng bị phạt nặng bởi các thuật toán của Google hiện nay. Bây giờ chúng ta sẽ bắt đầu ngay hành trình đi từ lịch sử đến hiện tại để tìm hiểu các chiến lược SEO Off page bị Google phạt.

1. Xây dựng backlink bằng cách đi thuê liên kết:


Google luôn ra sức cố gắng ngăn cản tình trạng mua bán liên kết trong hàng thập kỷ qua. Tuy nhiên, thuê liên kết hàng loạt lại chính là huyết mạch, sức sống chính của SEO mũ đen, thậm chí cả SEO mũ xám và một phần nhỏ SEO mũ trắng. Google khác biệt với các công cụ tìm kiếm khác là ở backlink, cũng chính điều này mà khiến công cụ tìm kiếm số 1 thế giới bị SEO mũ đen lợi dụng. Chiến lược seo off page khi mua backlink cũng khá đơn giản chỉ gồm 3 bước cơ bản sau:

  1.  Thuê backlink với số lượng cực lớn.
  2.  Dồn các liên kết mua được về website của bạn.
  3.  Chờ đợi cho đến khi SERPs cải thiện tốt hơn trên Google Search.

Liên kết mua bán có nhiều nguồn gốc như:

  1.  Liên kết tự động được tạo ra.
  2.  Liên kết trên chữ ký.
  3.  Liên kết spam trên diễn đàn, từ các blog qua các phần bình luận,...
  4.  Liên kết Bookmark
  5.  Liên kết ở footer, menu, sidebar,...

Nếu bạn là SEOer rõ ràng việc cho thuê liên kết đem lại cho bạn thu nhập không hề nhỏ. Đối với mỗi khách hàng đi thuê dịch vụ seo, nếu được gợi ý bỏ tiền ra để mua liên kết và sau đó có thứ hạng cao hơn trên google search chắc chắn khách hàng sẽ rất sẵn lòng chi tiền ngay mà không cần suy nghĩ quá nhiều. Việc mua bán liên kết trải qua thời gian dài, khách hàng sẽ phải chi trả tiền cho bạn theo định kỳ bởi nếu bạn không còn đặt liên kết cho họ thì từ khóa sẽ có khả năng cao bị tụt thứ hạng ngay. Cứ như thế, qua một vòng của chu kỳ bạn lại thu được thêm lợi nhuận từ việc cho thuê liên kết. Rõ ràng đây là việc gian lận nhằm thao túng công cụ tìm kiếm và Google cực kỳ ghét điều này.

Hãy nhớ rằng mua bán liên kết là vi phạm luật chơi của Google, và bất kỳ lúc nào bạn cũng có thể bị tóm bởi hàng đống thuật toán thông minh của công cụ tìm kiếm số 1 thế giới. Đối với các website bán liên kết cũng sẽ bị Google trừ điểm chất lượng đi và thậm chí là án phạt cực nặng chống spam của Google!

2. Mua backlink vĩnh viễn:


Một số tín đồ seo mũ đen cho rằng việc bỏ tiền ra mua luôn liên kết vĩnh viễn sẽ đem lại chất lượng cao hơn nhiều so với việc đi thuê liên kết. Thay vì phải trả tiền nhiều lần như đi thuê, họ chỉ trả tiền một lần và sử dụng vĩnh viễn, seo mũ đen cho rằng đây là cách xây dựng liên kết chất lượng cao.

Tuy nhiên suy cho cùng thì dù là mua hay thuê liên kết cũng vẫn là việc làm vi phạm nguyên tắc của Google. Và dĩ nhiên, nếu bạn bị phát hiện sẽ phải trả một cái giá không hề rẻ bởi các thuật toán của Google sẽ trực tiếp đòi nợ bạn.

3. Tự động tạo backlink:


Sử dụng các công cụ hỗ trợ tạo liên kết tự động có lẽ là cách xây dựng backlink kinh tởm nhất mà cộng đồng SEO từng sử dụng. Đối với cách này, bạn không cần phải quan tâm đến vấn đề viết bài xây dựng nội dung thế nào, không cần tối ưu hóa trải nghiệm người dùng,... mà chỉ cần nhắm đến mục đích duy nhất đó chính là tạo ra càng nhiều liên kết càng tốt. Nhiều chuyên gia SEO cho rằng việc sử dụng các tool tạo backlink tự động là không tốt và có thể gây ảnh hưởng đến website tuy nhiên ở góc độ nào đó, việc spam liên kết vẫn có tác dụng chí ít là trong một thời gian ngắn để có thứ hạng tìm kiếm cao hơn. Chính vì vậy, nhiều webmaster vẫn sử dụng các dịch vụ tạo liên kết tự động như Rookie, SEO Hammer và WebEffector.

Sử dụng tool tạo liên kết tự động có thể cho bạn một số kết quả đẹp đẽ trong thời gian ngắn nhưng nó sẽ là con đường nhanh nhất để đưa bạn xuống vị trí xếp hạng thấp trên Google Search.

4. Spam qua dịch vụ Bookmark


Khi đọc được một bài viết nào đó hay mà bạn thích, bạn có thể lưu lại bằng cách chia sẻ lên các mạng xã hội như Facebook hay Twitter,... tất cả các website bây giờ đều có sẵn nút mạng xã hội cho các bạn chia sẻ rồi. Liên kết được chia sẻ lên các mạng xã hội được cho là backlink tự nhiên và rất tốt cho SEO. Bạn có thể tạo hàng chục, hàng trăm thậm chí hàng nghìn liên kết trên mạng xã hội chỉ với một thời gian ngắn. Công việc của bạn chỉ đơn giản là lựa chọn các mạng xã hội tương tác tốt như Digg, StumbleUpon, Delicious, và URL.org,... rồi chia sẻ liên kết lên.

Trong khi nhiều mạng xã hội ngày nay xảy ra tình trạng người dùng thực sự thì ít mà dân seo thì quá nhiều, spam backlink liên tục lên mạng xã hội để thao túng công cụ tìm kiếm. Và dĩ nhiên, Google cũng không hề chậm chạp khi họ nhanh chóng nhảy vào cuộc chơi ngăn chặn hành động spam này.

5. Xây dựng hệ thống vệ tinh, blog cá nhân,..


Trong khi dịch vụ mua bán, thuê backlink vẫn diễn ra phổ biến thì có nhiều doanh nghiệp đặt ra câu hỏi rằng tại sao họ không dùng số tiền chi ra để thuê liên kết phục vụ cho việc xây dựng các website vệ tinh? Xây dưng website vệ tinh họ vừa có được các backlink chất lượng, vừa được toàn quyền xử lý quyết định không giống với liên kết đi thuê kém chất lượng và họ cũng chỉ là người bị phụ thuộc. 
Ý tưởng xây dựng website, blog vệ tinh đến bây giờ vẫn rất hấp dẫn bởi các lý do sau đây:

  1.  Doanh nghiệp có thể kiểm soát hoàn toàn các liên kết.
  2.  Dễ dàng điều chỉnh và sửa các từ khóa cùng backlink.
  3.  Có được các backlink miễn phí từ các website khác khi vệ tinh chất lượng cao, có nội dung hấp dẫn.

Dù sao đi nữa, ý tưởng xây dựng hệ thống vệ tinh cho riêng mình cũng là rất hay tuy nhiên bạn sẽ phải đánh đổi tương đối nhiều công sức tiền bạc. Và không phải cứ xây dựng được hệ thống vệ tinh thành công là bạn có được thứ hạng cao, nó như con dao 2 lưỡi cũng có thể đưa bạn đến hình phạt các thuật toán của Google.

6. Spam backlink trong thư mục và bảng thống kê:


Trước khi Google lên được đỉnh cao là ông vua của tìm kiếm, tình trạng spam backlink trong thư mục và bảng thống kê là rất phổ biến. Hình ảnh dưới đây được chụp lại từ Yahoo, cho thấy có quá nhiều liên kết spam, quảng cáo, đây thực sự không bao giờ đem lại được một trải nghiệm tốt cho người dùng được,

ky_thuat_seo_off_page_lam_google_ghet_ban

Google trở thành gã tìm kiếm lớn nhất toàn cầu, không có gì lạ khi tình trạng spam thư mục, quảng cáo vẫn mạnh mẽ không kém ngày xưa. Bởi các trang như Yellow Pages, Yelp, Citysearch, hoặc Angie’s List, but remember cung cấp nguồn backlink cực chất lượng cho website nên nó trở thành mục tiêu tấn công hàng đầu của seo mũ đen thậm chí là seo mũ trắng. Vì thế vẫn còn rất nhiều người sử dụng dịch vụ xrumer ( Xrumer là một diễn đàn phần mềm gửi thư rác quảng cáo là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm chương trình, tạo ra bởi BotmasterLabs, đó là có thể đăng ký và đăng bài lên các diễn đàn ( forum thư rác ) với mục đích thúc đẩy xếp hạng công cụ tìm kiếm.)

Tuy nhiên, từ khi xuất hiện thuật toán Penguin, tình trạng spam liên kết đã giảm đi đáng kể bởi thuật toán này có mục tiêu chính nhắm vào các liên kết kém chất lượng, spam vô tội vạ.

7. Tự động gửi backlink lên blog và diễn đàn:


Ở các blog hay diễn đàn thường cho phép người dùng đưa lên các ý kiến, đóng góp cá nhân và đây chính là cách để seo mũ đen lợi dụng spam liên kết. Hậu quả là các diễn đàn, blog cá nhân nhanh chóng trở thành đống rác hỗn độn liên kết. Xrumer là một ứng dụng spam khét tiếng lợi dụng điều này, bạn chỉ việc gõ một bình luận và nhanh chóng nó sẽ gửi bài đăng này lên khắp các blog, diễn đàn để lấy liên kết.

Google đã không còn đánh giá cao liên kết trên thông tin cá nhân của các tài khoản bình luận ở blog, diễn đàn nữa. Thậm chí có thể nói các backlink này không còn tác động được đến thứ hạng tìm kiếm trên Google Search cho bạn nữa dù blog và diễn đàn vẫn là những nơi rất tốt để xây dựng backlink.

8. Mua liên kết ở chữ ký diễn đàn:


Backlink ở chữ ký của diễn đàn vẫn có tác dụng cải thiện thứ hạng tìm kiếm rất tốt tuy nhiên trong một số trường hợp nó lại làm giảm đi thứ hạng của bạn. Việc sử dụng backlink ở chữ ký đặc biệt chữ ký ở các diễn đàn là vô cùng quan trọng, nó có thể đưa bạn lên một tầng cao mới nhưng cũng có thể dìm bạn xuống thấp bất cứ lúc nào.

Xem thêm bài viết: 6 kỹ thuật On page lỗi thời mà Google cực ghét