Ngày 10 tháng 3 vừa qua, Google cập nhật thuật toán Fred làm thay đổi kết quả trên bảng xếp hạng tìm kiếm toàn cầu, Google cho biết họ sẽ không bình luận về thuật toán mới cập nhật này!

thuat_toan_fred
Theo dữ liệu phân tích từ các công cụ theo dõi bảng xếp hạng tìm kiếm Google, thống kê từ các webmaster trên toàn cầu cho thấy có rất nhiều website lớn đã giảm đến hơn 90% lưu lượng truy cập tự nhiên hàng ngày sau khi thuật toán Fred cập nhật! Cộng đồng SEO thế giới khẳng định đợt cập nhật vừa rồi của Google đánh trực tiếp vào các website có chất lượng nội dung và liên kết kém. Rất nhiều thành viên trong cộng đồng SEO mũ đen đã lên tiếng xác nhận, than thở rằng website của họ đã bị tụt hạng quá nhiều, thậm chí không còn trên 100 kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google Search!
Tuần trước, tôi có thông báo đến toàn bộ độc giả của Blog LuuAnh.com rằng Google đã cập  nhật thuật toán Fred và đến bây giờ họ vẫn chưa lên tiếng xác nhận bất kỳ vấn đề liên quan nào về điều này. Trên thực tế, Google chỉ nói rằng họ không có ý kiến gì về vấn đề này cả!
Không chỉ các website xây dựng nội dung và liên kết kém chất lượng bị ảnh hưởng mà ngay cả các website đặt quảng cáo quá mức cũng có dấu hiệu bị đánh tụt hạng. Trong một nghiên cứu 100 website ngẫu nhiên cho thấy có từ 50 đến 90% các website bị đánh tụt hạng do đặt quảng cáo quá nhiều, cố tình tạo quảng cáo che mắt người dùng làm cho người dùng click nhầm vào liên kết quảng cáo. Số website còn lại không hề bị ảnh hưởng bởi thuật toán Fred là do vẫn xây dựng nội dung bình thường hướng đến người dùng và không có dấu hiệu của việc kiếm tiền quá mức! Cũng có một vài website bị tụt hạng, giảm lưu lượng truy cập tự nhiên đi nhiều do các thuật toán cơ bản khác của Google như Penguin hay Pande và rất nhiều thuật toán khác. Chúng ta không loại trừ khả năng các website được nghiên cứu đang bị phạt bởi một thuật toán nào đó khác bởi Google có quá nhiều thuật toán. tuy nhiên tôi có thể khẳng định chắc chắn một điều rằng sau ngày 10 tháng 3 khi thuật toán Fred được cập nhật, thứ hạng các website trên Google Search đã thay đổi hoàn toàn!