Trong 5 đến 6 tháng vừa qua, ngành công nghiệp tìm kiếm bàn tán rất nhiều về sự thay đổi lớn của Google đó là Moblie First Index.


mobile_first_indexing

Giữa những ồn ào này, bạn rất dễ bị lạc vào những quan niệm sai lệch về Mobile First Indexing. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quát về những gì bản cập nhật mới này tác động, cũng như những cách kiểm tra để điều chỉnh website của bạn kịp thời tránh ảnh hưởng đến traffic tự nhiên.

Mobile-First Index là gì?


Mobile-First Index là một sự thay đổi lớn trong cách Google lập chỉ mục nội dung (index), Google index nội dung theo phiên bản di động.

Hiện tại, Google dựa vào đánh giá một website trên phiên bản máy vi tính để từ đó đánh giá xếp hạng tìm kiếm trên phiên bản điện thoại di động. Một khi thuật toán này được cập nhật, điều ngược lại sẽ xảy ra. Tức là Google bắt đầu sử dụng các yếu tố đánh giá trên điện thoại di động để xếp hạng một kết quả tìm kiếm trên máy vi tính.

Khi nào Mobile First Index được phát hành?


Trong khi chúng ta vẫn đang chờ đợi một ngày chính thức xuất hiện sự thay đổi lớn này thì Google đang nỗ lực khẩn trương liên tục thực hiện các phiên bản thử nghiệm.

Google vẫn chưa ấn định ngày phát hành mà chỉ thông báo chung chung rằng trong thời gian sắp tới sẽ có cập nhât. Nhưng theo dự đoán của cộng đồng webmaster thì khả năng cao đến nửa cuối năm 2017 thì Mibile First Index sẽ chính thức được phát hành.

Tại sao chuyện này lại xảy ra?

Khoảng 2 năm trước, Google công bố traffic đến từ người dùng trên điện thoại di động đã vượt mặt người dùng máy vi tính.

Số người dùng điện thoại để tìm kiếm ngày càng gia tăng bởi sự thuận tiện của thiết bị trong khi laptop suy giảm số lượng đi nhanh chóng.

Trong khi đó, rất nhiều trang web đang cung cấp một trải nghiệm sử dụng tồi tệ cho người dùng, đây là điều đi ngược lại hoàn toàn với phương châm hoạt động của Google.

Bạn cần kiểm tra những gì trên website của bạn?


Nội dung:


Bạn hãy kiểm tra website của bạn trên phiên bản di động xem cách nó hiển thị thế nào. Trên phiên bản di động nội dung của website có được hiển thị hay bị ẩn? Bạn nên cung cấp đến người dùng một trải nghiệm như nhau khi họ truy cập vào bất kỳ thiết bị nào.

Một trong những điều quan trọng là bạn cần xem xét nội dung thực tế trên website của bạn. Hãy để nội dung của bạn được hiển thị trên cả laptop lẫn điện thoại di động thay vì xóa bỏ hoặc ẩn nội dung trên phiên bản di động. Một website lý tưởng phải đảm bảo cung cấp được nội dung cho người dùng trên bất kỳ thiết bị nào.

Hãy cố gắng tốt nhất để có thể chuyển đổi nội dung website của bạn sang phiên bản di động. Không chỉ chuyển đổi nội dung sang di động, bạn cần quan tâm cả đến trải nghiệm của người dùng trên phiên bản này, hãy cố gắng phục vụ người dùng tốt nhất.

Ví dụ: Không để một nội dung lớn hơn 300 từ ở đầu website của bạn, nó sẽ đẩy hết sản phẩm của bạn xuống dưới. Bạn có thể khắc phục bằng cách thêm nút "đọc thêm" vào hoặc ẩn bớt đi một phần nội dung đầu trang. Tôi nghĩ cách tốt nhất để tối ưu website trong trường hợp này đó là thêm nút đọc thêm vào web.

mobile_first_indexing

Cùng với việc phát triển nội dung thực tế trên website của bạn ở phiên bản di động, hãy đảm bảo bạn cũng sử dụng 1 thẻ H1và các thẻ H2, H3 khác.

Kiểm tra tốc độ website:

Tốc độ trang web ảnh hưởng lớn đến quyết định của người dùng xem có nên ở lại website của bạn hay không. Google cũng đã khẳng định tốc độ là một yếu tố xếp hạng tìm kiếm của họ. Đối với Mobile First Index thì tốc độ tải trang lại càng quan trọng hơn đối với website. Nếu website của bạn quá nhiều Java chẳng hạn, nó sẽ là một điều vô cùng tồi tệ khi người dùng không được kết nối với wifi đủ mạnh.

Để kiểm tra xem website của bạn được Google đánh giá thế nào, có lỗi gì cần khắc phục hay không các bạn sử dụng PageSpeed Insights do Google cung cấp miễn phí. Những gì webiste của bạn đã làm được hay chưa làm được công cụ này sẽ chỉ ra hết. Ngoài ra, các bạn cũng có thể sử dụng GTmetix đây cũng là một công cụ rất tốt để phát hiện lỗi trên website của bạn.

Nếu website của bạn không tải xong trong vòng 3 giây, tôi khuyên bạn hãy mau chóng tìm hiểu xem nguyên nhân nào dẫn tới điều đó. GTmetix có tính năng Waterfall rất hữu ích trong việc tìm ra nguyên nhân nào đang làm chậm website của bạn. Một điều mà GTmetix có được mà Google Page Speed Insights không có đó là thời gian load page, nó sẽ cung cấp thời gian tải website của bạn.

gtmetix_kiem_tr_toc_do_webiste

Internal linking (liên kết nội bộ) và cấu trúc website:


Một vấn đề xảy ra rất phổ biến trên các website đó là vấn đề phân phối liên kết nội bộ trên phiên bản di động của họ khác rất nhiều so với trên máy vi tính. Điều này gây nên khó khăn lớn cho người dùng khi muốn tìm kiếm một nội dung nào đó trên điện thoại di động. Người dùng rất khó để phát hiện ra được nội dung họ đang cần.

Khó khăn cũng xảy ra tương tự với Google khi họ cố gắng thu thập dữ liệu website trên phiên bản di động. Nếu liên kết nội bộ, cấu trúc website của bạn trên phiên bản di động không sao chép cẩn thận từ máy tính để bàn, điều này có thể làm cho liên kết nội bộ bị phân phối kém trên toàn bộ website, và điều này ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng tìm kiếm của bạn.

Copy vui lòng ghi nguồn LuuAnh.com. Xin cảm ơn!