Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về chiến lược xây dựng backlink khi thuật toán Penguin 4.0 chạy Real - time.

Sau 2 năm không có thay đổi gì, cuối cùng thuật toán Penguin của Google cũng cập nhật phiên bản 4.0. Google thông báo Penguin 4.0 sẽ chạy Real - time và một thuật toán cốt lõi của Google, tham gia xếp hạng các website.
Trong bài viết này, tôi sẽ phân tích chi tiết về thuật toán Penguin để mọi người có một cách nhìn chi tiết, cụ thể hơn về thuật toán gây ảnh hưởng lớn đến cộng đồng SEO thế giới này.

1. Dự đoán bản cập nhật thuật toán lớn đến từ Google:

Đầu tháng 9, cộng đồng webmaster thế giới chứng kiến cảnh hỗn loạn trong bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm của Google Seach. Ngay lập tức, mọi người hiểu ngay rằng có một bản cập nhật lớn đang diễn ra và thuật toán Penguin 4.0 chính là câu trả lời.
Sau đây là 2 điểm chính trong bản cập nhật thuật toán Penguin 4.0 của Google:
  1.  Peguin 4.0 chạy Real - time: Đây thật sự là tin rất tốt đối với các website vi phạm và bị trừng phạt bởi thuật toán Peguin. Các website khi bị phạt bởi thuật toán Peguin trước đây chỉ được xem xét, gỡ bỏ lệnh trừng phạt khi có một bản cập nhật mới được tung ra. Như vậy, dù các webmaster có cố gắng phát triển nội dung trang web, xóa bỏ, chặn hết liên kết xấu đến đâu thì website của họ vẫn không thoát khỏi án phạt cho đến khi có bản cập nhật mới. Điều đó thật kinh khủng vì đã hơn 2 năm rồi Google mới cập nhật thuật toán Penguin của họ. Bây giờ, các vi phạm sẽ bị xử lý nhanh chóng hơn và dĩ nhiên nếu vi phạm bạn cũng sẽ được gỡ bỏ án phạt nhanh hơn so với trước đây khi chim cánh cụt của Google chạy liên tục.
  2.  Penguin 4.0 xử phạt chi tiết hơn: Sau mỗi đợt cập nhật, thuật toán gây nỗi khiếp sợ đối với spamer lại xử phạt chi tiết hơn đối với từng lỗi vi phạm. Penguin 2.0 xử phạt các trang vi phạm, các từ khóa spam làm cho nó chi tiết hơn so với phiên bản 1.0. Đến với bản cập nhật 4.0 này, Penguin sẽ xử phạt chi tiết hơn nữa, nó sẽ phạt từng liên kết đang có dấu hiệu spam và giảm thứ hạng của liên kết đó trên các từ khóa ngay lập tức. Đây có lẽ là một tin vui cho những SEO mũ trắng.
Google thông báo trên blog cá nhân của họ rằng 2 thuật toán Penguin và Panda bây giờ đã nằm trong khoảng 200 yếu tố đánh giá để xếp hạng một website trên bảng xếp hạng tìm kiếm của họ dù thuật toán gấu trúc Panda không chạy real - time.
Một điều thú vị nữa đó là Google cho biết rằng phiên bản Peguin 4.0 này sẽ là bản cập nhật cuối cùng của họ, như vậy chúng ta sẽ không còn lo sợ cho những thay đổi của một bản cập nhật mới nữa. Cá nhân tôi nghĩ đây là một điều tốt, chúng ta có thể tập trung xây dựng chiến lược SEO để quảng bá website cho mình mà không lo sợ những gì đã tạo bây giờ sẽ lại là lỗi vi phạm thuật toán trong tương lai nữa.

2. Backlink vẫn là yếu tố quan trọng:

Liên kết vẫn là một yếu tố rất quan trọng, một tín hiệu tốt giúp bạn cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Điều này được John Mueller, Gary Illyes và thậm chí Matt Cutts (trưởng nhóm chống spam của Google ) của Google khẳng định trong các thông báo, phát biểu của họ về cảnh báo trong chiến lược SEO khi xây dựng liên kết. Backlink vẫn là một yếu tố quan trọng, có sức ảnh hưởng lớn đến thứ hạng tìm kiếm của website. Tuy nhiên không nên quá chú trọng phát triển backlink ồ ạt dẫn đến những hình phạt tác vụ thủ công. Thông thường những điều tuyệt vời thường ẩn chứa những nguy cơ đi kèm, backlink giúp bạn có thứ hạng cao nhưng cũng dễ dàng đưa bạn đến hình phạt tác vụ thủ công từ Google Penguin, vì vậy hãy từ bỏ ý đồ spam liên kết của bạn.

3.Google mong muốn điều gì?

Tôi luôn tìm thấy những điều hữu ích qua mỗi khuyến cáo, thông báo của Google. Bạn cần liên tục cập nhật các tin tức từ Google rồi tiến hành phân tích chi tiết để đảm bảo rằng bạn đang có một hướng đi đúng đắn trong chiến lược SEO của mình. Dưới đây là những điều Google mong muốn từ các website trên toàn cầu:
  1.  Thông báo từ Penguin 4.0: Hãy tập trung xây dựng, phát triển nội dung website của bạn thật tốt và hấp dẫn người dùng. 
  2.  Thông báo đến chiến dịch xây dựng liên kết backlink: Backlink được đánh giá cao nhất, chất lượng nhất là những liên kết có nguồn gốc từ các bài viết, các website có cùng nội dung với website của bạn. Hãy xây dựng những bài viết độc đáo, hướng tới người dùng, có nội dung liên quan đến lĩnh vực bạn đang seo và đặt liên kết về website của bạn.
  3.  Nguyên tắc quản trị webmaster của Google: Hãy hướng tới người dùng chứ không phải quan tâm đến công cụ tìm kiếm, xây dựng nội dung website thật tốt thân thiện người dùng chứ không phải là dùng thủ thuật đánh lừa người dùng, thao túng kết quả công cụ tìm kiếm.
  4.  Thông báo từ phiên bản Penguin đầu tiên: Hãy phát triển nội dung website của bạn độc đáo và hấp dẫn!
Có một điểm chung trong tất cả các khuyến cáo của Google đó là hãy hướng tới người dùng, xây dựng nội dung tốt phục vụ người dùng, tạo liên kết tự nhiên chất lượng cao, bạn sẽ được đền đáp đúng công sức bằng thứ hạng tốt trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm Google Seach. Chất lượng cao theo Google là nó mang lại giá trị cho người dùng. Tạo nội dung nhiều vẫn chưa đủ để bạn có thứ hạng cao mà cần xây dựng các liên kết, quảng cáo để người dùng biết đến nội dung của bạn. Hãy phát triển nội dung của bạn thật tốt rồi hãy tiến tới xây dựng liên kết để quảng cáo website của bạn.

4. Chiến lược xây dựng backlink:

Qua những phân tích phía trên, dưới đây là những quan điểm xây dựng liên kết chất lượng của tôi:
  1.  Khảo sát cơ bản: Hãy thực hiện hàng loạt truy vấn để tìm kiếm những website có nội dung liên quan lĩnh vực của bạn, bao gồm bất kỳ từ khóa nào liên quan nội dung của bạn. Khi bạn đã có những nội dung chất lượng, bạn cần liên hệ với quản trị viên các website đó và đề nghị chiến lược của bạn như viết bài quảng cáo cho nhau.
  2.  Nghiên cứu kỹ lưỡng đối thủ cạnh tranh: Việc nghiên cứu hồ sơ liên kết của đối thủ sẽ mở ra cho bạn rất nhiều vấn đề hữu ích giúp bạn vượt mặt đối thủ. Quan điểm của tôi là đối thủ có gì tốt mình sẽ cố gắng có được những điều ấy, bạn cần chọn lọc ra những website cho đối thủ liên kết chất lượng nhất và tiến hành xây dựng backlink của bạn lên đó. Có rất nhiều công cụ hỗ trợ bạn kiểm tra liên kết của đối thủ nhưng có lẽ hiệu quả và hữu dụng nhất là bạn sử dụng tài khoản ahrefs pro để kiểm tra đối thủ.
  3.  Nghiên cứu khảo sát khách hàng: Khảo sát khách hàng là một công việc rất cần thiết giúp bạn có được những thông tin tuyệt vời để giúp cải thiện chính sách quảng cáo của bạn. Bạn cần thống kê chi tiết vì sao khách hàng biết đến bạn, họ tìm kiếm bạn qua từ khóa gì,...
  4.  Sử dụng Broken Link (liên kết hỏng ) hiệu quả: Bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để có được một nội dung chất lượng trên trang web khác. Thật lãng phí nếu bạn để các liên kết trên các trang đó bị hỏng, hãy cố gắng liên hệ với webmaster của website đó để đặt lại liên kết chất lượng cho bạn.
  5.  Các website địa phương: Thuật toán Possum của Google có ảnh hưởng lớn rõ rệt đến xếp hạng tìm kiếm địa phương. Việc liên hệ để được các website địa phương của bạn quảng cáo, đặt liên kết sẽ giúp bạn có một thứ hạng cao, một lợi thế lớn trên bảng xếp hạng của Google khi người dùng ở địa phương tìm kiếm.
  6.  Liên kết từ báo chí: Báo chí có một uy tín lớn không chỉ với người dân mà ngay cả công cụ tìm kiếm, Bài viết quảng cáo cho doanh nghiệp của bạn có nguồn gốc từ các trang báo điện tử được Google đánh giá rất cao, giúp bạn cải thiện rõ rệt thứ hạng và uy tín trong mắt Google.
Tất cả những gì tôi viết trên đây không phải là đầy đủ hoàn toàn đối với mọi chiến lược SEO. Đối với mỗi doanh nghiệp họ lại có những chiến lược xây dựng liên kết khác nhau. Và một điều chắc chắn rằng những chiến lược xây dựng liên kết hiệu quả nhất sẽ đều bị dấu kín, bạn sẽ không được chia sẻ trừ khi bạn về cùng một nhà với họ.