Làm thế nào để các nhà tiếp thị có thể tận dụng tối đa dữ liệu từ Google Analytics? Hôm nay, tôi xin gửi đến các bạn một số yếu tố để giúp các bạn phân tích tốt hơn dữ liệu báo cáo và chuyển đổi Analytics.

Tất cả các nhà tiếp thị B2B đều có chung một thách thức duy nhất khi nói đến đo lường hiệu quả tiếp thị kỹ thuật số. Khó khăn bao gồm các chu kỳ bán hàng dài ngày, các sản phẩm dịch vụ phức tạp và nhiều ảnh hưởng khác từ các nhà sản xuất. Vậy làm thế nào để các nhà tiếp thị B2B sử dụng triệt để dữ liệu báo cáo của Google Analytics để phát triển trang web và cải thiện chiến dịch quảng cáo? 
  •  B2B là viết tắt của cụm từ Business-to -Business có nghĩa là doanh nghiệp với doanh nghiệp mô tả các giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp, chẳng hạn như giữa các nhà sản xuất với người bán buôn, hoặc giữa một người bán sĩ với người bán lẻ. Đối lập với hình thức Doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) và Doanh nghiệp với chính phủ (B2G).
Trong bài viết này tôi cung cấp một số lời khuyên để giúp các nhà tiếp thị kỹ thuật số phân tích lưu lượng website, tỷ lệ chuyển đổi.

Phân tích tương tác của người dùng đối với website:

Các dự liệu báo cáo từ tương tác của người dùng với website của bạn như tỷ lệ thoát, thời gian xem trang có thể giúp bạn phân tích hiệu quả nội dung của trang web bạn đang phát triển. Thông qua một số kênh, nội dung của bạn được tiếp cận với người dùng, việc hiểu biết rõ về mỗi kênh quảng cáo là một điều cực kỳ cần thiết để bạn có thể nắm rõ được nội dung của mình còn yếu kém, cần bổ sung thêm ở đâu.
Có một vài cách để đánh giá tương tác của người dùng thông qua lưu lượng truy cập báo cáo từ Google Analytics.
Đầu tiên bạn cần truy cập vào tài khoản cá nhân Google Analytics của bạn, rồi tìm đến mục "Sức thu hút" => Tổng quan bạn sẽ nhìn thấy một bảng dữ liệu với nhiều kênh tiếp thị chẳng hạn như truy cập từ mạng xã hội, truy cập tự nhiên, truy cập trả tiền, truy cập trực tiếp.
Công việc của chúng ta là cần phân tích, so sánh và đánh giá số liệu tương tác cho mỗi kênh bao gồm các yếu tố sau: số trang trên 1 phiên truy cập, thời gian trung bình của phiên, tỷ lệ thoát, % người dùng mới, % người dùng cũ quay lại website của bạn.
Một cách khác để phân tích tương tác của người dùng qua mỗi kênh quảng cáo của bạn là các bạn truy cập vào "Đối tượng" => Hành vi => Mức độ tương tác. Báo cáo này cho bạn biết số phiên, số lần xem trang và thời gian tương ứng như hình dưới.
So sánh khách truy cập mới với khách truy cập cũ cũng là một cách rất tốt để đánh giá khách truy cập tương tác với website của bạn. Báo cáo này sẽ so sánh, cho bạn biết đánh giá về mối quan hệ giữa lượng khách truy cập mới và khách cũ quay lại website của bạn thay đổi như thế nào qua thời gian.

Những thông tin bạn cần biết khi phân tích dữ liệu báo cáo từ Google Analytics:

  1.  Số phiên cao và tỷ lệ thoát cao: Điều này có nghĩa là khách hàng thường truy cập vào một trang nào đó trên website của bạn rồi thoát luôn mà không có xem thêm bất kỳ trang nào nữa.
  2.  Số phiên cao và thời gian trung bình của phiên thấp: Điều này có nghĩa người dùng không quan tâm nhiều đến nội dung, nội dung của bạn có thể không cung cấp được thông tin khách hàng cần tìm kiếm, hoặc có thể bạn chưa có cách viết để níu chân người dùng, cung cấp thông tin họ cần biết ngay từ đầu dẫn đến khách hàng biết được điều họ đang cần tìm kiếm sẽ ngay lập tức thoát trang.
  3.  Sự chênh lệch lớn giữa tỷ lệ khách mới truy cập vào website và khách cũ quay trở lại website của bạn: Điều này có nghĩa là hầu hết các khách hàng không có động lực, mục đích để quay lại website của bạn nữa.

Những thông thông số bạn nên phân tích khi sử dụng Google Analytics:

Nếu tương tác cho một kênh riêng không tốt, có thể do một trong các nguyên nhân sau đây:
  1.  Nhắm mục tiêu và các từ khóa không liên quan đến nội dung trang.
  2.  Nội dung trang không cung cấp được thông tin người dùng mong muốn có được.
  3.  Thiết kế trang đích không thu hút.
  4.  Nội dung trang chưa tốt.
  5.  Vấn đề kỹ thuật tối ưu công cụ tìm kiếm chưa tốt.
Việc phân tích dữ liệu chi tiết sẽ giúp bạn biết được bạn đã làm tốt được điều gì và cần cải thiện điều gì trong chiến dịch quảng cáo thương hiệu của bạn.

Tỷ lệ chuyển đổi:

Mục đích của việc tiếp thị, quảng cáo doanh nghiệp đến cuối cùng vẫn là tỷ lệ chuyển đổi về khách hàng. Điều này đòi hỏi phân tích chi tiết về cách khách truy cập vào website của bạn từ nhiều hành động khác nhau. Tỷ lệ chuyển đổi được đo bằng nhiều cách khác nhau, tùy theo mục tiêu kinh doanh.