Làm sao để phát triển website tối ưu hoàn hảo, tốt nhất? Đây có lẽ là câu hỏi phổ biến nhất và đầy thách thức đối với các SEOer, nhà tiếp thị website.

Hiện nay, có hàng trăm yếu tố, tiêu chí đưa ra để đánh giá, phát triển website như backlink, mạng xã hội, tương tác thảo luận, chia sẻ liên kết,.. tất cả đều hướng tới đưa website lên một tầng cao mới nhằm mục đích đưa lại doanh thu cho nhà phát triển. 
Trên quá trình tìm hiểu về SEO tôi tình cờ đọc được một bài viết từ MOZ  nghiên cứu về sự ảnh hưởng của các yếu tố đến seo, thiết nghĩ nó sẽ rất có ích đối với các bạn đặc biệt newbie trong việc định hướng phát triển website giải quyết một số câu hỏi như có nên xây dựng liên kết hay không, tại sao website của họ không có mấy backlink mà vẫn top cao ầm ầm trên bảng xếp hạng tìm kiếm,..
Trước đây, khi nói về Onpage SEO người ta chỉ quan tâm chính về vị trí của từ khóa vì công cụ tìm kiếm khi đó chỉ thích đọc các website có từ khóa ở một số vị trí trong HTML nhất định. Tuy nhiên hiện nay đã không còn như thế, phương pháp đơn giản này sẽ không còn hiệu quả vì 2 lý do chính:
  1.  Các thuật toán của Google và Bing đã cập nhật đánh giá các từ khóa phức tạp hơn xưa rất nhiều rồi.
  2.  Cố gắng sắp xếp từ khóa cho bot crawl để đạt được một lợi ích nhỏ nhặt có thể gây ảnh hưởng đến toàn bộ kết quả SEO, khiến thứ hạng tìm kiếm rớt hạng nặng nề do gây trải nghiệm xấu đến người dùng.
Dưới đây là hình ảnh biểu đồ hình tròn cho thấy sự ảnh hưởng của các yếu tố xếp hạng tác động đến thuật toán của Google do 128 chuyên gia SEO của MOZ nghiên cứu và thống kê.

Như vậy Off - page vẫn là quá trình ăn nhiều điểm nhất trong một chiến dịch phát triển website bất kỳ nào.


  1.  Dẫn đầu các yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng kết quả tìm kiếm với 23,87% đó là độ uy tín của tên miền (chúng ta có thể sử dụng chỉ số đánh giá DA của MOZ ).
  2.  23,33%  là số lượng các liên kết đến một trang cụ thể, tuy nhiên bạn cần cân bằng giữa các yếu tố nội dung, số lượng truy cập website với số lượng backlink, đừng quá nóng vội xây dựng liên kết khi nội dung của bạn còn quá yếu kém.
  3.  20,26% ảnh hưởng bởi các từ khóa chứa liên kết về các trang trên website của bạn vì Google sẽ hiểu về nội dung mà website của bạn đang đề cập đến qua các từ khóa này. Google đánh giá cao về các từ khóa về website của bạn hơn là việc bạn phân bố từ khóa trên website của mình. Nói đơn giản hơn như là việc Google thích nghe mọi người đánh giá về bạn hơn là bạn tự nói về bản thân.
  4.  On page, phân bố và sử dụng từ khóa xếp ở vị trí thứ 4 với 15,04%.

Trong 15,04% của On page chúng ta cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề nội dung. Nội dung độc đáo có giá trị, tiên phong trong chủ đề mới:

  1.  Nội dung duy nhất chúng ta chỉ cần hiểu một cách đơn giản đó là từ ngữ, hình ảnh, thứ tự sắp xếp bài viết chưa xuất hiện trên bất kỳ trang web nào khác.
  2.  Nội dung độc đáo, duy nhất, có giá trị, thể hiện được sự hữu ích thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng truy cập website. Nhiều trang cung cấp nội dung có giá trị nhưng chưa độc đáo, duy nhất, thể hiện từ việc nhắm mục tiêu qua các từ khóa mà các trang website khác chưa có.
Sử dụng từ khóa thích hợp, mở rộng ý tưởng liên quan từ khóa. Bất kỳ khi nào tư vấn cho khách hàng trong một chiến dịch phát triển website tôi đều yêu cầu họ đặt mình trong vị trí là khách hàng tiềm năng của họ và tưởng tượng nếu cần mua hàng họ sẽ tìm kiếm nhà cung cấp bằng cách nào. Dưới đây là các từ khóa trong ví dụ tìm kiếm mua sữa devondale của tôi:
  1.  Khách hàng sẽ tìm kiếm các từ khóa liên quan sữa Devondale như: Nơi bán sữa devondale ở hà nội, địa điểm bán sữa devondale, sữa tươi devondale dạng bột của úc,...
  2.  Một số khách hàng kỹ tính hơn, họ muốn hiểu rõ nguồn gốc, cách phân biệt tránh hàng giả họ có thể tìm kiếm các từ khóa: sữa devondale giả, cách phân biệt sữa devondale giả,...