Do các thuật toán tìm kiếm ngày càng thông minh, tinh vi hơn nên nhiều người tin rằng trải nghiệm người dùng (viết tắt tiếng anh là UX ) sẽ đóng một vai trò lớn trong các yếu tố xếp hạng kết quả tìm kiếm trong tương lai.

trai_nghiem_nguoi_dung
Công cụ tìm kiếm đang phát triển với độc độ chóng mặt, liên tục thay đổi từng ngày từng giờ được các chuyên gia SEO, các công cụ theo dõi hàng đầu thế giới thống kê thông báo trên toàn cầu. Tất cả sự thay đổi, cập nhật mới của thuật toán đều hướng đến mục đích duy nhất đó là đánh giá các website không chỉ về nội dung mà còn cả về trải nghiệm của người dùng để đưa ra kết quả tìm kiếm chính xác nhất, liên quan nhất với từ khóa mà người dùng đưa ra. Những website nào có nội dung tốt, cung cấp trải nghiệm sử dụng hài lòng cho người dùng sẽ có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.
Để đảm bảo vị trí của mình luôn cao, đẹp như mong đợi đòi hỏi các nhà tiếp thị phải mở rộng tư duy tiếp cận SEO của mình bằng cách đặt trọng tâm vào phát triển, nâng cao trải nghiệm người dùng tốt hơn trên phạm vi tất cả các kênh trực tuyến mà chúng ta sở hữu. Sau đây, tôi sẽ cùng các bạn khám phá hai vấn đề trọng tâm để thực hiện ước mơ nâng cao trải nghiệm người dùng thành hiện thực.

1. Các kỹ năng SEO cần đặt trọng tâm về trải nghiệm người dùng UX:

Google trở thành công cụ tìm kiếm số 1 thế giới là vì triết lý quan trọng hàng đầu của họ đó là không ngừng cố gắng nâng cao trải nghiệm người dùng, đảm bảo người dùng có được sự hài lòng nhất khi sử dụng dịch vụ của họ. Với những tiến bộ trong công nghệ gần đây, Google nói riêng và các công cụ tìm kiếm khác nói chung đã cung cấp cho người dùng những kết quả tìm kiếm liên quan hơn, tốt hơn với từ khóa người dùng yêu cầu, họ đang dần thực hiện hóa ước mơ của họ. Sự thay đổi thuật toán mạnh mẽ sẽ diễn ra tăng cường trong những tháng tới và các năm sau.
Tuy nhiên, đối với nhiều cá nhân hay tập thể làm SEO, họ đã không rằng trải nghiệm người dùng là một phần trong chiến lược SEO của họ. Rất nhiều học viên SEO cho rằng trải nghiệm người dùng phụ thuộc vào lĩnh vực, sở thích cá nhân của từng người dùng về chủ đề, hình ảnh.
Là một ngành công nghiệp, chúng ta cần phải Reimagine SEO và các kỹ năng cần thiết để thành công. Trong một thời đại bùng nổ thông tin, tất cả các doanh nghiệp đều hướng tới Marketing online, dẫn đến cạnh tranh khốc liệt thì việc đem lại trải nghiệm mua sắm cho người dùng tốt sẽ là một hướng đi đúng đắn, quyết định lớn đến thành công của bạn. Nâng cao trải nghiệm người dùng sẽ là một đòn bẩy cực tốt cho SEO và cho sự tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp,
Khi làm việc với một loạt các đội khách hàng và cơ quan UX trong 10 năm qua, một thách thức tôi đã thường xuyên phải đối mặt là: thường xuyên, đội UX chỉ muốn xem xét một hành trình tuyến tính bắt đầu tại trang chủ. Thực tế là cho nhiều thương hiệu, ít hơn 50 phần trăm người tiêu dùng bắt đầu cuộc hành trình của họ trên trang chủ, và tham gia một cách tiếp cận tuyến tính để UX cung cấp một kinh nghiệm tối ưu cho đa số người tiêu dùng.

2. UX phải phát triển vượt ra ngoài một cách tiếp thị tuyến tính:

Một khảo sát các dịch vụ nâng cao trải nghiệm người dùng UX cho thấy đội UX chỉ muốn xem xét một hành trình tuyến tính  của người dùng bắt đầu từ trang chủ website. Thực tế lại cho thấy, không quá 50% người tiêu dùng bắt đầu cuộc hành trình của họ trên trang chủ website và tham gia một cách tiếp cận tuyến tính để UX cung cấp các thông tin nâng cao trải nghiệm sử dụng cho họ.
Theo định nghĩa, UX là việc cung cấp các trải nghiệm tốt nhất có thể cho người tiêu dùng, và nó không nên được giới hạn trong một cuộc hành trình cụ thể bắt đầu tại trang chủ. Thay vào đó, nó phải được hướng đến dữ liệu, có tính đến các phạm vi rộng lớn của các điểm nhập cảnh vào một trang web.
Dưới đây là 2 ví dụ về việc nâng cao trải nghiệm của người dùng:
  1.  Liên kết các nội dung có liên quan đến một tab để người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và sử dụng các thông tin.
  2.  Các liên kết liên quan, để người dùng có thể tìm hiểu thêm các kiến thức có liên quan đến tìm kiếm của họ.
Bằng cách ứng dụng quy trình UX để xem xét nhiều cách truy cập website, trải nghiệm người dùng trên trang web sẽ được phát triển phù hợp hơn để có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm, mở đường cho sự phát triển phối hợp giữa đội UX và SEO.