Điều gì sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn nổi bật trên kết quả tìm kiếm địa phương? Tại chương trình SMX West có một bài thuyết trình rất hay phân tích về các yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng tìm kiếm địa phương - SEO Local mà tôi rất tâm đắc nên viết lại để gửi đến các bạn độc giả của Blog LuuAnh.com.

cac_yeu_to_anh_huong_den_ket_qua_tim_kiem_dia_phuong
Chương trình SMX West 2017 bắt đầu với một tiếng nổ lớn khi khai màn bằng ca khúc với tựa đề SEO Local (SEO địa phương ) do  Andrew Shotland và Dan Leibson cung cấp dữ liệu gửi tặng cho toàn thể cộng đồng SEO tham dự hội nghị.

Năm ngoái, Shotland và Leibson quyết định tiến hành một nghiên cứu riêng trên các yếu tố xếp hạng địa phương. Nghiên cứu của họ dựa trên những trích ý kiến từ cộng đồng SEO chứ không phải trên bất kỳ dữ liệu khách quan nào. Trong bài phát biểu này, họ chia sẻ các kết quả phân tích của họ về nghiên cứu SEO Local.

Shotland và Leibson nghiên cứu hơn 100 yếu tố trên 30.000 doanh nghiệp, kết quả là hơn 1,5 triệu điểm dữ liệu. Họ hợp tác với Places Scout, một công ty cung cấp dịch vụ SEO địa phương, để thống kê dữ liệu sau đó tiến hành khảo sát thực tế để giải quyết dữ liệu họ có được.

Quan trọng hơn, họ đã có gì chắc chắn rằng nghiên cứu của họ là đáng giá và nổi trội hơn trong số các bài phát biểu năm nay tại SMX West, ngay bây giờ chúng ta sẽ bắt đầu nghiên cứu bài phát biểu của họ:
cac_yeu_to_anh_huong_den_ket_qua_seo_local

Các vấn đề gần gũi nhưng không giống như bạn từng nghĩ:

Những kết quả nghiên cứu của họ được công bố sau khi MOZDealeron đưa ra kết quả nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng tìm kiếm địa phương năm 2017 cách đây vài tuần. Cả hai chỉ ra rằng sự gần gũi là một yếu tố rất lớn trong việc xếp hạng kết quả tìm kiếm địa phương trên Google Search. Tuy nhiên, Leibson cho rằng yếu tố xếp hạng trong SEO Local phức tạp hơn nhiều chứ không hề đơn giản như chúng ta nghĩ. Họ tin rằng, bằng cách nào đó Google đánh giá sự phù hợp và nổi bật của doanh nghiệp địa phương, đây là yếu tố quan trọng nhất rồi mới đến yếu tố vị trí địa lý gần người tìm kiếm để quyết định kết quả thứ hạng tìm kiếm cho truy vấn của người dùng.

Leibson cho thấy một vài ví dụ về tìm kiếm địa phương cho các doanh nghiệp gần đó, nơi ba kết quả trong gói bản đồ xuất hiện để được xếp hạng theo thứ tự khoảng cách gần nhất. Nhưng sau đó ông đã cho thấy một kết quả tìm kiếm địa phương khác với kết quả là doanh nghiệp ở xa hơn vị trí địa lý rất nhiều lại có thứ hạng cao nhất.

Các yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất đối với xếp hạng kết quả tìm kiếm địa phương:

Các nghiên cứu chỉ ra rằng các doanh nghiệp có thêm đánh giá từ người dùng, địa điểm có ảnh tải lên thường xuyên, tên doanh nghiệp trùng với từ khóa tìm kiếm sẽ được xếp hạng cao hơn.

Các yếu tố ảnh hưởng nhất mà doanh nghiệp có thể khắc phục đó là số lượng nội dung trên website liên kết với trang Google My Business (GMB) và số lượng hình ảnh trên trang GMB của doanh nghiệp.

Liên kết cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm SEO Local. Các trang có Majestic Citation Flow và Trust Flow có xu hướng được xếp hạng cao hơn.

Shotland chỉ ra một thực tế thú vị là các trang web sở hữu chỉ số PageRank Google cao hơn có xu hướng được xếp hạng cao hơn mặc dù đây là một chỉ số đã không còn được dùng nữa! Khi tên thành phố được đưa vào anchor text của liên kết doanh nghiệp sẽ được thứ hạng cao hơn như đã bao gồm các từ khóa tìm kiếm trong anchor text.

Bạn có thể tối ưu hóa cho tìm kiếm "gần tôi"

Sự trỗi dậy của tìm kiếm bằng giọng nói và trợ lý kỹ thuật số đã thay đổi cách mà mọi người tìm kiếm. Một trong những thay đổi lớn nhất trong việc tìm kiếm địa phương là sự gia tăng của tìm kiếm “gần tôi”. Leibson giải thích rằng nó có thể để tối ưu hóa cho những người tìm kiếm với liên kết nội bộ thông minh và tối ưu hóa anchor text. Ông đề nghị rằng các trang locator nên bao gồm văn bản như “Tìm thêm cửa hàng gần đó” hoặc “Tìm một cộng đồng hưu trí gần tôi.”

Nghiên cứu của họ cũng chỉ ra rằng có sự tương quan chặt chẽ giữa các vị trí được xếp hạng cao và các doanh nghiệp có số lượng bài đánh giá trên Google Map và số lượng liên kết cao hơn với thành phố trong anchor text.

Tìm kiếm ngầm và rõ ràng là động vật khác nhau

Leibson và Shotland đã trình bày một số dữ liệu thú vị cho thấy rằng Google xem xét các tìm kiếm cục bộ tiềm ẩn và rõ ràng khác nhau. Với các tìm kiếm tiềm ẩn (không được bao gồm các thuật ngữ địa lý ), từ khóa trong tên doanh nghiệp ảnh hưởng đến vị trí kết quả tìm kiếm rất thấp, trong khi đó khoảng cách là một yếu tố ảnh hưởng rất lớn.

Đối với các tìm kiếm rõ ràng (với cụm từ khóa bao gồm tên thành phố ), từ khóa trong tên doanh nghiệp là một yếu tố vô cùng quan trọng, trong khi đó khoảng cách vẫn trở thành một trong những yếu tố quan trọng nhất.

Doanh nghiệp có cấu trúc vị trí tốt

Sau khi nghiên cứu hàng trăm nghìn kết quả, họ cho rằng điều quan trọng là kết thúc bằng cách chia sẻ một vài ví dụ về các trang địa điểm được làm tốt. Họ chia sẻ các trang web sau đây là những ví dụ về các trang web có vị trí tốt nhất :
  1.  REI
  2.  Home Depot
  3.  Whole Foods