Mấy hôm nay có nhiều bài viết xôn xao về tình hình nhiều fanpage bị đóng cửa trên Facebook, tôi đọc được bài viết này của Wiliam Nguyễn chuyên gia Facebook tại Việt Nam chia sẻ về nguyên nhân Fanpage Facebook bị xóa (Unpublished Fanpage Facebook)
fanpage_bi_xoa

Mình không đi vào chi tiết từng trường hợp mà sẽ nói chung những lý do lớn khiến cho nhiều trang bị ảnh hưởng lần này, để cộng đồng có thể xem và tránh trong tương lai không bị xóa fanpage nữa:
1. Vi phạm bản quyền. Khi mà chúng ta càng ngày càng hội nhập với thế giới thì việc chấp hành luật sở hữu trí tuệ là điều tất yếu. Không chỉ là các video từ các kênh thời sự, giải trí, thể thao... mà còn là các nội dung do các trang hay doanh nghiệp khác làm ra. Muốn mượn nội dung trên trang khác? Hãy share lại bài gốc của họ, hoặc xin phép trực tiếp.
2. Gần đây Facebook có hình thức video kèm link - khi bấm vào video, video sẽ tiếp tục phát ở trên và bên dưới sẽ load một website. Trong khi hình thức này còn đang ở dạng thử nghiệm công khai thì rất nhiều trang đã lợi dụng để spam bằng cách đưa ra nội dung video viral phía trên kèm một trang spam quảng cáo hay tệ hơn là scam bên dưới. Điều này đã vi phạm nguyên tắc cộng đồng của Facebook. Cách phòng tránh đơn giản là không làm như vậy. Nếu các bạn có tính năng này, hãy chỉ dẫn về trang web của công ty hay tổ chức của bạn.
3. Một số không ít trang lần này bị mất do admin của trang không áp dụng các biện pháp an toàn cẩn thận như bảo mật 2 lớp hay đưa trang/tài khoản quảng cáo vào business manager (trình quản lý doanh nghiệp) - dẫn tới trang bị hack và hacker đã huỷ đăng trang. Hãy đảm bảo là trang của các bạn được áp dụng các tính năng bảo mật cần thiết cho tất cả các thành viên, từ admin tới nhân viên.
Nếu các bạn tự tin rằng trang của mình không hề vi phạm một chính sách nào, hoặc nghi ngờ trang đã bị hack, hãy kháng nghị cho Facebook biết và xử lý.
Cảm ơn mọi người. Hi vọng chúng ta cùng xây dựng một cộng đồng Facebook Việt Nam lành mạnh.