1. Google lập chỉ mục đầu tiên cho điện thoại di động, sử dụng nội dung di động cho tất cả bảng xếp hạng tìm kiếm.


- Trong khi Google thông báo một "thí nghiệm" trong việc quyết định làm thế nào để đánh giá một website trên bảng xếp hạng tìm kiếm thì giới chuyên gia SEO toàn cầu đã nhận định Google đã bắt đầu lập chỉ mục đầu tiên cho điện thoại di động. Cộng đồng webmaster toàn cầu cho rằng đây là bước đi đầu tiên trong kế hoạch thay đổi tìm kiếm của ông lớn Google, thể hiện rõ ý tưởng sắp tới đây của công cụ tìm kiếm là hướng đến người dùng điện thoại di động chứ không phải là máy vi tính như trước đây. Đã có những nhận định, dự báo về sự thay đổi này ngay từ cuối năm 2015 khi Google đột ngột chuyển quảng cáo từ bên phải màn hình máy vi tính về cùng bên trái với kết quả tìm kiếm tự nhiên, rồi đến sự ra đời của công nghệ AMP, đến những thông báo về sự ưu tiên cho website sử dụng công nghệ AMP trên điện thoại di động... Rõ ràng người dùng ngày càng sử dụng điện thoại di động tìm kiếm nhiều hơn so với máy vi tính, việc traffic của điện thoại sẽ được đánh giá cao hơn trên máy vi tính là điều chắc chắn sẽ diễn ra.
- Google đã bắt đầu thử nghiệm tạo các chỉ mục tìm kiếm đầu tiên của họ cho điện thoại di động mà các tín hiệu đánh giá xếp hạng website chủ yếu dựa trên phiên bản di động của website  và quay trở lại phiên bản máy tính khi website không có phiên phản di động.

2. Người dùng đang hướng đến sử dụng điện thoại thông minh để tìm kiếm nhưng các chỉ số xếp hạng của Google lại tương thích với máy vi tính:

- Google giải thích rằng các con số thống kê của họ cho thấy người dùng đang thực hiện tìm kiếm dữ liệu trên điện thoại thông minh nhiều hơn so với việc sử dụng máy vi tính mỗi ngày, Nhưng khi đưa ra các yếu tố đánh giá để xếp hạng một website thì các thuật toán của Google lại đưa ra các yếu tố dành cho phiên bản trên máy vi tính. Để khắc phục tình trạng này, Google bắt đầu xem xét các yếu tố dành cho phiên bản di động của website nếu có có sẵn như cấu trúc dữ liệu, nội dung, liên kết đến website, ...

- Trên Blog cá nhân của mình, Google đã viết:
  • Để làm cho kết quả tìm kiếm của chúng tôi hữu ích hơn, chúng tôi đã bắt đầu các thí nghiệm lập chỉ mục cho điện thoại di động đầu tiên. Mặc dù chỉ mục tìm kiếm của chúng tôi sẽ tiếp tục là một chỉ số duy nhất của các trang web và các ứng dụng, các thuật toán của chúng tôi cuối cùng sẽ chủ yếu sử dụng các phiên bản di động của nội dung của một trang web để xếp hạng các trang từ trang web đó, để hiểu dữ liệu có cấu trúc, và để hiển thị các đoạn trích từ các trang trong các kết quả tìm kiếm của chúng tôi. Tất nhiên, trong khi chỉ số của chúng tôi sẽ được xây dựng từ các tài liệu di động, chúng ta sẽ tiếp tục xây dựng một trải nghiệm tìm kiếm tuyệt vời cho tất cả người dùng, cho dù họ đến từ các thiết bị di động hoặc máy tính để bàn.
- Như vậy, với sự thay đổi này, Google sẽ xếp hạng một website chủ yếu dựa vào các yếu tố đánh giá website đó trên thiết bị di động, bất kể là người dùng sử dụng điện thoại di động hay máy vi tính. Việc tối ưu trải nghiệm người dùng trên điện thoại di động sẽ có ảnh hưởng đến cả máy vi tính.

3. Google thông báo đang thử nghiệm nhưng sẽ là áp dụng cho tất cả:

  •  Google cho biết, họ đã bắt đầu thử nghiệm và sẽ tiếp tục thử nghiệm quy mô nhỏ cẩn trọng hơn trong các tháng tới. Google sẽ tiến hành thay đổi toàn diện khi họ chắc chắn rằng họ đã có được trải nghiệm người dùng tốt nhất.

4. Trang web của bạn không thân thiện với điện thoại di động?

- Google thông báo họ sẽ tiếp tục lập chỉ mục cho các website không có phiên bản di động thật tốt, ngay cả khi họ sử dụng điện thoại di động, Do đó bạn không cần phải quá lo lắng nếu website của bạn không thân thiện với điện thoại di động. Dĩ nhiên bạn sẽ không được hưởng các ưu tiên từ chính sách đánh giá xếp hạng trên di động của Google nếu website của bạn không thân thiện với điện thoại di động.