- Chuyên mục Joy Hawkins chia sẻ dữ liệu về một bản nghiên cứu thống kê ảnh hưởng của thuật toán Possum đến xếp hạng kết quả tìm kiếm địa phương sau khi thuật toán Possum của Google được cập nhật vào tháng 9 vừa qua.

- Tháng 9 vừa qua là một tháng đầy biến động đối với cộng đồng SEO toàn cầu khi Google tung ra một thuật toán mới áp dụng với mọi nơi trên thế giới ngay lập tức đó là thuật toán Possum. Là một người làm SEO, chúng ta thường xuyên phải kiểm tra, cập nhật thứ hạng tìm kiếm của mình, và chắc chắn từ đầu tháng 9 ai cũng cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt về kết quả tìm kiếm của mình tại địa phương. Tuy nhiên, vấn đề này lại không được thảo luận nhiều trên các diễn đàn, tôi tin đó là do có sự khác nhau về xếp hạng kết quả tìm kiếm giữa các vị trí khác nhau. Qua một nghiên cứu thống kê cho thấy rõ ràng thuật toán Possum chính là nguyên nhân chủ yếu tác động đến kết quả tìm kiếm địa phương, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả SEO Local.
- Ở mỗi vị trí tìm kiếm khác nhau, chúng ta nhận được các vịt trí xếp hạng tìm kiếm khác nhau sau khi Possum cập nhật. Các công cụ kiểm tra thứ hạng tìm kiếm địa phương được đánh giá rất cao trước đây như MozCast và Algoroo lại gần như không có cập nhật biến động lớn về thứ hạng tìm kiếm nào cả. Một nghiên cứu chỉ ra rằng đó là do Google đã kích hoạt một yếu tố đánh giá mới về kết quả tìm kiếm địa phương, và đây chỉ là một trong rất nhiều yếu tố đánh giá xếp hạng tìm kiếm địa phương. Trong khi tất cả các công cụ theo dõi thứ hạng đều sử dụng rất nhiều tiêu chí đánh giá, và điều quan trọng nhất là chưa có công cụ nào kịp thời cập nhật được yếu tố đánh giá mới về SEO Local do đó thứ hạng mà các công cụ này cung cấp vô tình đã bỏ qua hoàn toàn yếu tố đánh giá mới dẫn đến việc cung cấp số liệu không chính xác cho người dùng.
- Tôi muốn biết chính xác sự ảnh hưởng của thuật toán này là đến kết quả tìm kiếm địa phương, do đó chúng tôi đã tiến hành di chuyển đến một địa điểm cụ thể để theo dõi xếp hạng tìm kiếm của khách hàng. Dưới sự ảnh hưởng của thuật toán mới chúng tôi thực hiện thống kê kết quả tìm kiếm tại địa phương cố định đó kết hợp với số liệu thống kê từ nhiều địa phương khác nữa, các sỗ liệu được cập nhật liên tục hàng ngày để đảm bảo phát hiện bất kỳ dấu hiệu khác thường nào khi có thay đổi xảy ra.
- Bảng thống kê nghiên cứu của chúng tôi thực hiện theo dõi 1307 doanh nghiệp khác nhau với tổng cộng 14242 từ khóa tìm kiếm. Sau khi có số liệu cụ thể, thực tế, chúng tôi tiến hành so sánh sự khác biệt về xếp hạng tìm kiếm giữa ngày 7 tháng 9 (thời điểm thuật toán Possum đã cập nhật ) và ngày 31 tháng 8 (thời điểm mà thuật toán Possum chưa cập nhật )
- Dưới đây là kết quả của nghiên cứu thay đổi kết quả tìm kiếm địa phương của bài nghiên cứu:
  • 9% các từ khóa của các doanh nghiệp không được xuất hiện trên bảng xếp hạng trước đây trên bảng xếp hạng tìm kiếm địa phương.
  • 11% các từ khóa cho thấy các doanh nghiệp đã tăng lên tối thiểu 3 bậc trên bảng xếp hạng tìm kiếm.
  • 15% các từ khóa cho thấy các doanh nghiệp đã tăng lên ở vị trí thứ nhất hoặc thứ hai của bảng xếp hạng.
  • 36% các từ khóa cho thấy không có sự thay đổi ở vị trí xếp hạng cho doanh nghiệp trên công cụ tìm kiếm.
  • 15% các từ khóa cho thấy các doanh nghiệp đã giảm thứ hạng trên bảng xếp hạng tìm kiếm từ một đến hai bậc.
  • 14% các từ khóa cho thấy các doanh nghiệp đã giảm tối thiểu 3 bậc trên bảng xếp hạng tìm kiếm.
  •  Như vậy thuật toán Possum làm thay đổi 64% xếp hạng kết quả tìm kiếm địa phương
- Chúng ta biết rằng kết quả xếp hạng tìm kiếm có thể thay đổi hàng ngày mà không cần bất kỳ một thuật toán nào cập nhật, nhưng điều quan trọng chúng ta cần lưu ý ở đây đó là quy mô rộng lớn của sự thay đổi xếp hạng. Có tổng cộng 34% kết quả tìm kiếm các từ khóa thay đổi đáng kể bao gồm 9% các từ khóa xuất hiện các doanh nghiệp mới mà trước đây chưa từng được xuất hiện, 11% các từ khóa cho thấy sự nhảy vọt thứ hạng tìm kiếm tối thiểu là 3 bậc và 14% các từ khóa cho thấy các doanh nghiệp bị rớt hạng tối thiểu 3 bậc. Như vậy đã có doanh nghiệp thậm chí còn không được xuất hiện trong 60 kết quả tìm kiếm đầu tiên.
- Dưới đây là hình ảnh chi thấy sự thay đổi của một từ khóa ở kết quả tìm kiếm địa phương. Bên tay trái là kết quả của ngày 31 tháng 8 còn bên phải là kết quả xếp hạng sau khi cập nhật thuật toán Possum. Mũi tên màu đỏ chỉ sự đi xuống của doanh nghiệp trên bảng xếp hạng tìm kiếm, mũi tên xanh chỉ sự đi lên. Các doanh nghiệp khoanh đỏ đã biến mất hoàn toàn còn khoanh xanh là mới xuất hiện trên bảng xếp hạng tìm kiếm địa phương do bản cập nhật Possum.